บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันที่ 29 มกราคม 2564
วันนี้ดิฉันและเพื่อน ๆ นำเสนอสัมมนาต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว การนำเสนอทั้งหมดเหลืออีก 5 กลุ่ม กลุ่มของดิฉันกลุ่มที่ 5 หัวข้อนำเสนอสัมมนาในวันนี้ ดังนี้
4.สื่อดิจิตอลที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
5.การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในยุค โควิด-19
6.การปรับตัวลูกน้อยเข้าสู่ยุคNew normal
7.บทบาทของครูในยุค โควิด-19
8.เทคนิคการเลี้ยงลูกเชิงบวกเพื่อพัฒนา EF
คำถามจากสไลด์ กลุ่มที่ 4
1.การใช้สื่อดิจิทัลในการสอนเด็กปฐมวัยมีประโยชน์อย่างไร
ตอบ กระตุ้นความสนใจและเพิ่มพูนประสิทธิภพในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้ ช่น การเปิดแผ่นซีดีให้เด็กฟัง ด็กจะสนุกสนานไปกับเสียงเพลงรวมทั้งได้
เคลื่อนไหวส่วนต่งๆของร่างกายประกอบเพลง ทำให้ได้พัฒนาด้านอารมณ์-จิตใจ และร่างกาย
2. การนำเอาสื่อดิจิทัลมาใช้กับเต็ก สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมีอะไรบ้าง?
ตอบ วิธีการเลือกครื่องมือ และแอพพลิดชั่น เครื่องมือที่นำมาใช้ในเรื่องการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ที่ดีนั้นต้องช่วยให้เด็กสามารถค้นคว้า สร้างโอกาส และต้องส่งเสริมให้เด็กมีทางเลือกใน
การสร้างจินตนาการ และแก้ปัญหาด้วยตนเอง
3. แนวทางการใช้สื่อดิจิทัลที่เหมาะสมและสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
ตอบ 1.ใช้ ให้เหมาะกับวัย
2.ใช้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
3.ใช้ เสริมสื่อหลัก
4. ใช้ เท่าที่จำเป็น
5. ใช้ วิธีกำหนดเวลา
6.ใช้ อย่างปลอดภัย
7.ใช้ ร่วมกับเด็ก
4. สื่อที่อยู่ในรูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส่งเสริมทักษะด้านใดบ้าง
ตอบ ด้านสติปัญญา ส่งเสริมทักษะด้านกรอน ฟัง พูด และเขียน น้นวิธีการเขียนอย่างถูกต้อง
ความคิดสร้างสรรค์ เสริมเชาวน์ปัญญา
5. ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสื่อดิจิทัลมีอะไรบ้าง
ตอบ ผลกระทบด้านร่งกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดข้อ ปวดท้อง เจ็บหน้าอก อ่อนเพลีย เป็นต้น
ผลกระทบค้นจิตใจ-อามณ์ กิดพฤติกรรมก้าวรวรุแรงเนื่องจากยังไม่สามารถแยกแยะ
สถานการณ์จริงและจินตนาการหรือสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดีนัก
ผลกระทบด้านสัดม ขาดการควบคุมตนเองมักพบการเปลี่ยนแปลงในด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับ
ผู้อื่น เกิดความไม่ข้าใจและความขัดแย้งในครอบครัว
1.การเตรียมความพร้อมก่อนเรียนออนไลน์ทําได้อย่าไรบ้าง
ตอบ มีการเข้าเรียนก่อน 10 นาทีในการเตรียมตัว ไม่ลุกออกจากที่ในขณะที่กำลังเรียน เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย
2.ผู้เรียนได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์โควดิ 19 อย่างไรบ้าง
ตอบ ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการโรคระบาดในครั้งนี้ เพราะไม่สามารถไปเรียนในมหาวิทยาลัยได้ตามปกติ ใช้ชีวิตลำบากต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น
3.ผู้เรียนมีวิธี ในการเรียนออนไลน์ อย่างไรให้เข้าใจมากที่สุด
ตอบ จิบน้ำบ่อย ๆ ตั้งใจเรียนมาก ๆ ทำสมาธิก่อนเรียน ทำความเข้าใจในเนื้อหาก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นประจำ เน้นนะคะให้ดื่มน้ำบ่อย ๆ ช่วยกระตุ้นให้สดชื่นสมองจะได้คิดงานออก และที่สำคัญหัดที่จะเป็นคนขยันใส่ใจการเรียนด้วย
4.แอพพลิเคชันที่นิยมใช้ในการเรียนออนไลน์มีอะไรบ้าง
ตอบ ไลน์ เฟสบุ๊ค meet เลือกเรียนตามความเหมาะสมกับบริบทและความสะดวกของแต่ละบุคคลรวมไปทั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ต
5.ผู้เรียนคิดว่าการเรียนออนไลน์มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร
ตอบ
- ข้อดี คือ เป็นการเรียนที่ดีไม่จำกัดเวลาเรียนแล้วสถานที่ เชื่อมโยงเครือข่ายได้ดี
- ข้อเสีย การขัดความสัมพันธ์กัน เพราะขาดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยตรงจากเพื่อนและอาจารย์
คำถามจากสไลด์ กลุ่มที่ 6
1. ชีวิตแบบNew normal คืออะไร
ตอบ ชีวิตแบบ New normal เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด 19 ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ Work From Home (การทำงานอยู่ที่บ้าน)
Online Business (การทำธุระกรรมทางอินเตอร์เน็ต ซื้อของออนไลน์ ) Online Learning (การเรียนออนไลน์)
Physical distancing (การเว้นระยะห่างทางกายภาพ) ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงที่แออัด
2.หากเด็กไม่สามารถปรับตัวให้เข้าสู่ยุค New normal ได้ ในฐานนะครู ผู้ปกครอง มีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไร
ตอบ อาจจะมีการเปิดคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับโควิด 19 ให้เด็กชม หรือเล่านิทานเกี่ยวกับการปรับตัวให้เด็กได้ตระหนักถึงความสำคัญ การดูแลตนเอง
3.ทำไมจึงมีการปรับตัว
ตอบ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะพฤติกรรมการใช้ชีวิตหรือการเข้าสังคมของผู้คน การปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลและใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำงานมากขึ้นในกลุ่มธุรกิจ รวมถึงการเตรียมรับมือสังคมยุค New Normal ที่จะเป็นวิถีชีวิตใหม่หลังพ้นวิกฤติโควิด-19 ที่หากรู้สถานการณ์และปรับตัวได้ก่อน ย่อมได้เปรียบ
4.การปรับตัวให้เข้าสู่ยุค New normal มีวิธีการอย่างไร
ตอบ 1.ทำทุกอย่างที่บ้าน
2.การทำงานที่บ้าน
3.การทำงานหลายอาชีพ ขายสินค้าออนไลน์
4.การเว้นระยะห่าง
5.การสวมหน้ากากอนามัย
5.ครูและผู้ปกครองมีวิธีการสื่อสารในยุค New normal อย่างไร
ตอบ ครูจะใช้วิธีถ่ายวิดีโอหรือพูดคุยทางโปรแกรมแชทต่าง ๆ ให้ผู้ปกครองได้นำไปสอนเด็กต่อ หรือมีการทำใบงานให้กับเด็กโดยมีผู้ปกครองเป็นคนอธิบายหรือสอนให้เด็กฟังอีกที
คำถามจากสไลด์ กลุ่มที่ 7
1. ท่านจะเลือกใช้สื่อSocial ใดที่จัดการเรียนการสอนในยุค NEW NORMAL เพราะเหตุใด?
ตอบ ในปัจจุบันสื่อการเรียนรู้มีหลากหลายประเภท สื่อแรก สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ ใบงานกิจกรรม สื่อที่สอง สื่อเทคโนโลยี เช่น VDO แท๊บแลตต่างๆ และสื่อที่เลือกมาใช้คือสื่อSocial ในรูปแบบVDO การเล่านิทานเพราะเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่านภาพ การเล่านิทานถือเป็นสื่ออย่างนึงที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ค่ะ
2. หากต้องเปลี่ยนวิธีการสอนแบบบรรยาย สำหรับเด็กปฐมวัย ครูควรใช้เทคนิคใดในการดึงดูดความสนใจจากเด็ก?
ตอบ ถ้าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบบรรยายสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่ชอบเล่นสนุกสนานเราควรสอนการบรรยายไปในเชิง บทบาทสมมติ การเล่านิทาน เพื่อให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทำให้เด็กๆสนใจในเนื้อหาที่เราบรรยายมากขึ้น
3. หากต้องการประเมินผลงานจะทำได้โดยวิธีใด?
ตอบ การรวบรวมสะสมผลงานจัดทำแฟ้ม การสัมภาษณ์ การสอบถามจากผู้ปกครอง
4. ท่านคิดว่าผลกระทบจากการเรียนออนไลน์ มีอะไรบ้าง เพราะเหตุใด?
ตอบ มีสิ่งยั่วยุ เช่นความขี้เกียจ การไปเที่ยวเล่น
การเข้าถึงสมาร์ทโฟน มีข้อจำกัด บางพื้นที่เข้าใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ได้ และการสื่อสารทางเดียวอาจทำได้ไม่ดีพอต่อการรับสาร
5. ท่านมีวิธีการสอนให้เด็กป้องกันตัวเองจากโรคโควิด 19 อย่างไร?
ตอบ สอนให้ดูสื่อ วีดีโอการดูแลตนเอง ให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคโควิด 19 ได้ดังนี้
1. สวมใส่หน้ากากอนามัย
2. ล้างมือบ่อยๆ การล้างมือ 7 ขั้นตอน
3. การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์
4. การไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น
5. การเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร
บรรยากาศในการเรียนออนไลน์
นางสาววรัญญา สังวงค์ เลขที่ 2
ความรู้ที่ได้
วันนี้เพื่อนๆได้สัมมนาในหัวข้อของตนเองจนครบต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
กลุ่ม4 สื่อดิจิทัลที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
กลุ่ม5 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในยุคโควิด-19
กลุ่ม6 การปรับตัวลูกน้อยให้เข้าสู่ยุค New Normal
กลุ่ม7 บทบาทของครูในยุค Covid-19
กลุ่ม8 เทคนิคการเลี้ยงลูกเชิงบวกเพื่อพัฒนา EF
ได้ความรู้เพิ่งเติมมากมายจากการฟังการบรรยายในครั้งนี้การเลี้ยงลูกอย่างไรให้ลูกคิดเชิงบวก การใช้สื่อชนิดใดจึงจะมีความเหมาะสมกับเด็ก การใช้แอพพลิเคชั่นในการเรียนออนไลน์ต่างๆบทบาทหน้าที่ของครูในการเตรียมความพร้อมในการสอนออนไลน์และการปรับตัวในยุค New Normal
ทักษะที่ได้
ฝึกบุคลิกท่าทางในการพูด การพูดคำควบกล้ำ ล ร การพูดให้ชัดถ้อยชัดคำ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้น
การนำไปใช้
การเรียนรู้ในปัญหาและนำมาปรับปรุงแก้ไขจนได้วิธีที่ดีที่สุด
คำศัพท์
1. Offhand เฉพาะหน้า
2. Suitability ความเหมาะสม
3. Development การพัฒนา
4. Assessment การประเมิน
การประเมินหลังการเรียน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่เพื่อนๆนำเสนอสัมมนา เพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ใยชีวิตประจำวัน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจนำเสนอสัมมนา มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี พูดชัดเจน บุคลิกภาพดี แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจฟังที่เพื่อนๆนำเสนอและแนะนำหากมีตรงไหนเพิ่มเติม
Vocabulary
1. Parenting การเลี้ยงดู
2. Protect yourself ปกป้องตัวเอง
3. Offend ล่วงละเมิด
4. Readiness ความพร้อม
5. Virus เชื้อไวรัส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น